views

ประโยชน์การทำบัญชี และเทคนิคหาคนทำบัญชี


หากถามเจ้าของธุรกิจ ทำไมเราต้องหาคนทำบัญชี ให้กับธุรกิจของเราด้วย ในเมื่อเราสามารถทำบัญชีได้เราสามารถบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่ายเองได้


และขนาดธุรกิจเราก็มีขนาดเล็กทำได้ง่าย และไม่ซับซ้อน แต่หากว่าธุรกิจของท่านจะต้องเติบโต สู่ระบบนิติบุคคล และระบบภาษีที่ถูกต้อง ในกรณีนี้


การหาคนทำบัญชีที่มีประสบการณ์ด้านบัญชีภาษี เข้ามาจะเป็นทางเลือกที่ดี ท่านเจ้าของธุรกิจที่กำลัง หาคนทำบัญชี ให้กับธุรกิจท่านอยู่วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการหาคนทำบัญชีมาฝากกัน


ปรึกษางานบัญชีภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  แนะนำอ่าน บริการรับทำบัญชี ยื่นภาษีออนไลน์


ประโยชน์ของการทำบัญชี

ก่อนที่จะไปพูดถึงเรื่องของวิธีการเลือกสำนักงานบัญชีดี ๆ สักหนึ่งที่ เรามาดูประโยชน์ของการทำบัญชีกันก่อน ประโยชน์ของการทำบัญชีนั้น มีอยู่ด้วยกันดังนี้


เพื่อช่วยให้เห็นภาพรวมของบริษัทได้มากขึ้น

การทำบัญชีไม่ว่าจะเป็นการลงบัญชี รายรับ-รายจ่าย การจัดการด้านภาษี หรือด้านใด ๆ ก็แล้วแต่ ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินการของบริษัท


สถานะทางการเงิน ตลอดจนความมั่นคงของกิจการ เนื่องจากว่ารายการเดินบัญชีที่ได้ถูกบันทึกไว้นั้น ประกอบไปด้วย รายรับ รายจ่าย ต้นทุน กำไร หนี้ เงินเดือนพนักงานรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของบริษัท


โดยข้อมูลเหล่านี้ที่เราได้รับมา จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของบริษัทได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น มีค่ามีใช้จ่ายในส่วนไหนที่เราจำเป็นต้องตัดออกหรือไม่ ? บริษัทเราสร้างผลกำไรได้มากน้อยแค่ไหน เป็นต้น

 

เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจวางแผน

จากข้อที่แล้ว เราสามารถที่จะนำข้อมูลในรายการเดินบัญชีที่เราได้จัดทำสรุปไว้ มาเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจวางแผนในด้านต่าง ๆ ของบริษัท


เช่น การตัดสินใจขยายกิจการ การวางแผนการตลาด งบการโฆษณาโปรโมทสินค้า หรือแม้กระทั่งการนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์


คาดการณ์ทิศทางของบริษัท เพื่อให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งเพื่อให้กิจการของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมั่นคงนั่นเอง

 

เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในบริษัท

การทำบัญชีจะช่วยให้เราทราบต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบริษัทได้ เมื่อทราบต้นทุนที่ถูกต้อง เราก็สามารถที่จะกำหนดราคาสินค้าและบริการได้แม่นยำมากขึ้น


ส่วนการทราบค่าใช้จ่ายในบริษัท จะช่วยให้เราวางแผนการเงินได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเราสามารถที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เช่น การตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไป เมื่อค่าใช้จ่ายลดลง ก็ช่วยให้เกิดกำไรมากขึ้น หรือแม้กระทั่งช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดที่หมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


ปรึกษางานบัญชีภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการรับตรวจสอบบัญชี โดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)


เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแหล่งเงินทุน

การมีระบบบัญชีที่เป็นระเบียบ ชัดเจน และโปร่งใส จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ทั้งนักลงทุนและสถาบันการเงินต่าง ๆ ในกรณีที่บริษัทของเรา


จำเป็นต้องหาเงินทุนเพิ่มในอนาคต สำหรับการขยายกิจการหรือเพื่อใช้ในการบริหารบริษัทในด้านต่าง ๆ เราก็สามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ยื่นให้แก่สถาบันการเงินเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ


ทั้งความสามารถในการชำระหนี้และอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับ  เมื่อเราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือต่อสถาบันทางการเงินได้ โอกาสที่จะได้รับอนุมัติก็มากขึ้นนั่นเอง

 

เพื่อให้เกิดการควบคุมภายในที่ดี

สำหรับข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของการทำบัญชีเลยก็ว่าได้ เพราะระบบบัญชีที่ดี ที่มีความโปร่งใสและเป็นระเบียบ จะช่วยลดปัญหาการทุจริตได้เป็นอย่างดี


เนื่องจากการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เปรียบเสมือนกับการมีหลักฐานยืนยันที่มาที่ไปของค่าใช้จ่ายและรายรับที่เข้ามา


จึงทำให้การทุจริตเป็นไปได้ยากมากขึ้น เพราะหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับรายการเดินบัญชีแล้วล่ะก็ เจ้าของบริษัทหรือผู้ตรวจสอบ


สามารถทราบได้ในทันที ยิ่งไปกว่านั้น หากเกิดจุดบกพร่องหรือจุดรั่วไหลตรงไหน ก็จะสามารถวางแผนแก้ไขและป้องกันได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

 

เพื่อประโยชน์ทางด้านภาษี

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในการดำเนินการด้านภาษีนั้น มีขั้นตอนและเอกสารที่ค่อนข้างซับซ้อน การจัดทำบัญชีอย่างเป็นระเบียบช่วยให้ขั้นตอนในการเตรียมเอกสารง่าย


และครบถ้วนมากยิ่งขึ้นซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณสามารถยื่นชำระภาษีได้อย่างตรงเวลาแล้วนั้น ยังช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการยื่นภาษีได้อีกด้วย


จะเห็นได้ว่าการทำบัญชีนั้น ส่งผลดีกับธุรกิจของคุณในหลาย ๆ แง่ด้วยกัน แบบนี้ก็คงจะกล่าวได้ว่าธุรกิจที่ดีควรควบคู่ไปกับระบบการทำบัญชีที่ดี การหาคนทำบัญชีเพื่อช่วยให้คุณได้โฟกัสกับธุรกิจมากขึ้น จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทีเดียว


ปรึกษางานบัญชีภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการวางระบบบัญชี Workflow งานฝ่ายบัญชี


หน้าที่ของสำนักงานบัญชี

หากคุณกำลังมองหาหาคนทำบัญชีแล้วล่ะก็ ก็คงจะหนีไม่พ้นการจ้างสำนักงานบัญชีต่าง ๆ ให้เข้ามาดูแลรับผิดชอบในส่วนนี้ แล้วหน้าที่ของสำนักงานบัญชีคืออะไรและครอบคลุมในส่วนไหนบ้างล่ะ ?


ถ้าจะให้พูดถึงหน้าที่ของสำนักงานบัญชี ก็คงต้องบอกว่าหน้าที่ของสำนักงานบัญชีนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการต่าง ๆ ทางด้านบัญชี


ทั้งการวางระบบบัญชี การจัดทำรายการการเดินบัญชี บัญชีรายรับ-รายจ่าย ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานสำคัญให้แก่บริษัทของคุณ ให้การทำงานออกมามีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานมากขึ้น


นอกจากนี้สำนักงานบัญชี ยังมีบริการด้านภาษี ทั้งขั้นตอนในการจัดทำสรุป เตรียมเอกสาร ตลอดจนการดำเนินการยื่นชำระภาษีให้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินการได้ถูกต้องตามกฎหมาย


สำนักงานบัญชียังมีหน้าที่ในการให้คำปรึกษา ในเรื่องของการดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงการเป็นตัวกลางเพื่อประสานงานให้กับหน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ของสำนักงานบัญชีนั้นครอบคลุมในทุกด้านของเรื่องบัญชีภาษี


  บริการงานวางแผนภาษี ลดหย่อนภาษี ถูกต้องตามประมวลรัษฎากร

วิธีการหาคนทำบัญชี หรือสำนักงานบัญชีที่ดี


หากวันนี้คุณต้องการที่จะหาคนทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชีให้กับธุรกิจของคุณ การเลือกใช้บริการคนทำบัญชีสำนักงานบัญชีใดก็ได้ในวันนี้อาจจะยังไม่พอ


เพราะการหาคนทำบัญชีนั้น เท่ากับว่าบุคคนนั้น ๆ หรือสำนักงานบัญชีนั้น ๆ จะต้องเป็นผู้วางระบบ ดำเนินการ รวมถึงถือข้อมูลของคุณไว้ด้วย เพราะฉะนั้น


การเลือกสำนักงานบัญชีสักที่หนึ่ง จึงมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อบริษัทของคุณเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกคนหรือสำนักงานบัญชีสักที่ คุณควรที่จะพิจารณาจากคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้

 

มีความน่าเชื่อถือ

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่าการที่เราจะหาคนทำบัญชีให้กับบริษัทเรานั้น เท่ากับว่าคน ๆ นั้นจะต้องเข้ามาจัดการและถือข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทเรา ฉะนั้น


สิ่งที่เราควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็คือ ความน่าเชื่อถือนั่นเอง โดยคุณสามารถที่จะพิจารณาได้จากประสบการณ์ของสำนักงานบัญชีนั้น ๆ อย่างที่เราทราบกันดีว่า


ในการดำเนินการด้านการเงินการบัญชีภาษีจำเป็นที่จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและความเชี่ยวชาญอย่างมาก คนที่ทำงานหรือสำนักงานบัญชี ที่ดำเนินการให้บริการมาอย่างยาวนานนั้น


นอกจากจะแสดงให้เห็นว่ามีประสบกาณ์ในการดำเนินการเป็นอย่างดีแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถืออีกด้วย เพราะการที่ลูกค้ายังคงใช้บริการและให้ความไว้วางใจนั้น


เป็นการันตีว่าคนทำงานหรือสำนักงานบัญชีนั้น ๆ มีการทำงานที่มีประสิทธิภาพและไว้ใจได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลของคุณจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีนั่นเอง

 

มีความรับผิดชอบในการทำงาน

สำหรับข้อนี้เป็นอีกข้อที่คุณควรคำนึงถึง ในกรณีที่คุณจ้างสำนักงานบัญชีหรือพนักงานบัญชีแบบ Part-time เนื่องจากในปัจจุบันการจ้างทำบัญชีนั้น


มีให้เลือกทั้งแบบ Full-time และ Part-time ในส่วนของ Full-rime นั้น ก็คงจะไม่ต้องกังวลมากสักเท่าไหร่ ทั้งในเรื่องของความต่อเนื่องของเนื้องานและเรื่องของข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้


เพราะสำนักงานบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ที่ทำงานแบบ Full-time มักจะติดต่อได้ง่ายและมีที่อยู่ที่ชัดเจนกว่า ในขณะที่แบบ Part time นั้น อาจจะหมายถึงเจ้าหน้าที่ที่รับงานเป็นอาชีพเสริม


โดยอาจจะเข้ามารับงานเป็นครั้ง ๆ  จึงอาจส่งผลให้ติดต่อได้ยากกว่า อีกทั้งหากเจ้าหน้าที่เหล่านั้นรับงานทำบัญชีจากหลาย ๆ บริษัทก็อาจจะก่อให้เกิดความสับสนหรือการรั่วไหลของข้อมูลได้อีกด้วย

 

มีการทำงานที่เป็นระบบ

สำนักงานบัญชีที่มีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบและชัดเจน นอกจากจะช่วยให้คุณมองเห็นภาพของการวางแผนการดำเนินการต่าง ๆ แล้ว


ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการความโปร่งใสและถูกต้องอีกด้วย การทำงานที่เป็นระบบจึงเปรียบเสมือนกับข้อบ่งชี้ความเป็นมืออาชีพของสำนักงานบัญชีนั้น ๆ


ยกตัวอย่างเช่น ในการทำงานของสำนักงานบัญชี พีทูพี ก่อนการวางระบบบัญชี เราจะทำการเข้าพบลูกค้าก่อน เพื่อพูดคุยถึงรูปแบบและลักษณะ


ของธุรกิจของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าทราบถึงแผนการดำเนินงาน และเพื่อให้การวางระบบบัญชีตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้าให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

 

ราคาค่าจ้างสมเหตุสมผล

ถึงแม้ว่าการหาคนทำบัญชีนั้นจะเป็นทางเลือกที่คู่ควรและคุ้มค่าในการจ่ายเงินอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็คงต้องบอกว่าการเลือกสำนักงานบัญชีจากราคาที่เหมาะสม


ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรต้องพิจารณา เพราะการจ้างสำนักงานบัญชีเข้ามาดูแลนั้น ก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท ทั้งนี้ คำว่าราคาสมเหตุสมผลนั้น


ไม่ได้หมายถึงราคาที่ถูกจนเกินไป เพราะหากราคานั้นถูกจนเกินไป แต่ไม่คุ้มค่ากับบริการที่ได้รับมาก็อาจจะเป็นการเสียเงินโดยใช่เปล่าได้


   บริการติดตั้งและวางระบบ โปรแกรมบัญชี Express


หลักการเบื้องต้นในการหาคนทำบัญชี เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้รับประโยชน์สูงสุดและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด


หากวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาคนทำบัญชีแล้วล่ะก็ สำนักงานบัญชี พีทูพี ขอเสนอบริการรับทำบัญชีแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปีเต็ม


โดยการทำงานที่เป็นระบบเป็นขั้นตอน  บริหารงานด้วยผู้เชี่ยวชาญ ในราคาที่ยุติธรรม คุณจึงมั่นใจได้ว่า คุณจะได้รับการบริการที่ดีมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ คุ้มค่าต่อการลงทุนของกิจการท่าน


ปรึกษางานบัญชีภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc

บทความที่น่าสนใจ