views

ตรวจสอบข้อมูลภาษี เช็ครายได้ตัวเอง ผ่าน My Tax Account



ทำงานมาทั้งปี เงินถูกหักไปไม่รู้เท่าไหร่ เคยสงสัยกันไหมว่า เงินเดือนของคุณถูกหักภาษีไปเท่าไหร่? คุณมีสิทธิ์ได้รับค่าลดหย่อนอะไรบ้าง? หรือคุณต้องจ่ายภาษีเพิ่มเติมหรือไม่?


หมดกังวลเรื่องภาษีได้เลย เพราะกรมสรรพากรเปิดให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถตรวจสอบข้อมูลภาษีและเช็ครายได้ตัวเองได้ง่าย ๆ ผ่านระบบ My Tax Account


แล้ว My Tax Account คืออะไร? มีอะไรดี? ในบทความนี้ สำนักงานบัญชี พีทูพี จะมาแนะนำวิธีการใช้งาน My Tax Account รวมไปถึงขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลภาษีตนเองและเช็ครายได้ เคล็ดลับการยื่นภาษีปีนี้ ให้ราบรื่น รวมไปถึงประโยชน์ของการใช้ My Tax Account ติดตามกันได้เลย


ปรึกษาเรื่องภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  เงินได้พึงประเมิน 8 ประเภท มาตรา 40


ขั้นตอนการเข้าตรวจสอบข้อมูลภาษีในระบบ My Tax Account

โดยหลัก ๆ แล้วการตรวจสอบข้อมูลภาษีจะมีอยู่ 2 วิธีหลักด้วยกัน ดังนี้


1.เข้าสู่ระบบด้วย Digital ID

ลำดับแรกให้เลือกธนาคารผู้ให้บริการยืนยันตัวตน เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ฯลฯ จากนั้นให้ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารที่เลือก แล้วระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจอ My Tax Account


2.เข้าสู่ระบบด้วย RD ID

กรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร หรือชื่อผู้ใช้งาน e-filing และรหัสผ่าน จากนั้นให้ยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ที่ส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้ ระบบจะนำไปสู่หน้าจอ My Tax Account เอง


ในส่วนของกรณีไม่มีบัญชีผู้ใช้ My Tax Account คุณสามารถสมัครสมาชิกได้ที่หน้าเว็บไซต์ https://rd.go.th/27942.html ก่อนสมัครให้เตรียมเอกสาร เช่น บัตรประชาชน เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ กรอกข้อมูลตามขั้นตอนบนหน้าจอ และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ที่ส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้


ทั้งนี้ข้อมูลผู้ใช้งาน My Tax Account ควรเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้วเราแนะนำให้เก็บรักษาชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้ปลอดภัย ถ้าหากในกรณีลืมรหัสผ่าน สามารถกด "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อตั้งรหัสผ่านใหม่ได้เลย


ปรึกษาเรื่องภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  อ่าน สิทธิของผู้เสียภาษี


นอกจากตรวจสอบข้อมูลภาษีแล้ว My Tax Account ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกด้วย


My Tax Account เป็นระบบบริการออนไลน์ของกรมสรรพากรที่ช่วยให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถตรวจสอบข้อมูลภาษีตนเอง เช็ครายได้ ยื่นแบบภาษี ชำระภาษี และขอคืนภาษีได้ง่ายดาย ผ่านระบบออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย


ซึ่งฟีเจอร์หลักของ My Tax Account มีดังนี้


1. ตรวจสอบข้อมูลภาษี ไม่ว่าจะเป็นประวัติการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สถานะการขอคืนภาษี จนไปถึงข้อมูลเงินได้และค่าลดหย่อนต่างๆ


2. เช็ครายได้ รายได้จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร


3. ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์กรอกข้อมูลแบบภาษีออนไลน์ ตรวจสอบความถูกต้อง ยื่นแบบภาษีได้เลย


4. ชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ เลือกวิธีการชำระภาษี กรอกข้อมูลการชำระภาษี แลำทำการยืนยันการชำระภาษี


5. ตรวจสอบและพิมพ์ใบเสร็จรับเงินตรวจสอบใบเสร็จรับเงินภาษี แล้วพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้เลย


6. ขอคืนภาษีออนไลน์กรอกข้อมูลการขอคืนภาษี ตรวจสอบความถูกต้อง ยื่นคำขอคืนภาษี


นอกจากนั้นแล้วยังมีบริการอื่น ๆ นับไม่ถ้วน เช่น เปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ใช้งาน ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมของกรมสรรพากร และติดต่อสอบถามข้อมูลกับกรมสรรพากรภายในได้เลย


My Tax Account ช่วยให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถจัดการเรื่องภาษีได้ง่ายดาย ตรวจสอบข้อมูลภาษีได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยไม่ต้องไปสำนักงานสรรพากร


ทั้งนี้ถึงแม้จะมีฟีเจอร์เยอะก็จริง แต่บางฟีเจอร์อาจต้องใช้เอกสารประกอบเพิ่มเติม ผู้เสียภาษีควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนใช้งาน กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อศูนย์บริการภาษีสรรพากร 1561 หรือ https://www.rd.go.th/ ได้เลย


ปรึกษาเรื่องภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  อ่าน การลดดหย่อนภาษี บุคคล นิติบุคคล


ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลภาษีและเช็ครายได้ผ่าน My Tax Account


การตรวจสอบข้อมูลภาษีและเช็ครายได้ผ่านระบบ My Tax Account นั้นง่ายและสะดวก เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้


ซึ่งในขั้นแรกให้เข้าสู่ระบบ My Tax Account เลือกวิธีการเข้าสู่ระบบด้วย Digital ID หรือ RD ID ตามขั้นตอนที่อธิบายไว้ข้างต้น และเลือกเมนู "ตรวจสอบข้อมูลทางภาษี"


จากนั้นเลือกประเภทเงินได้ที่ต้องการตรวจสอบ เช่น เงินเดือน เงินจากการประกอบอาชีพ เงินปันผล ฯลฯ พอเสร็จแล้วให้เลือกปีภาษีที่ต้องการตรวจสอบ เช่น ปีภาษี 2565 ปีภาษี 2564 ฯลฯ


ระบบจะแสดงข้อมูลภาษีและรายได้ของผู้เสียภาษี เช่น รายได้ เงินได้สุทธิ ภาษีที่ต้องชำระ ภาษีที่ถูกหักไว้แล้ว ฯลฯ และข้อมูลรายได้จะแสดงรายละเอียดรายได้จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร กรณีพบข้อมูลคลาดเคลื่อน สามารถแจ้งแก้ไขข้อมูลได้ และสามารถพิมพ์ข้อมูลภาษีและรายได้เก็บไว้เป็นหลักฐานได้


นอกจากนี้ ให้คุณเตรียมเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประชาชน เล่มทะเบียนบ้าน เอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายได้ ฯลฯ ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดครบถ้วน จดบันทึกข้อมูลสำคัญ และเก็บเอกสารหลักฐานไว้เป็นหลักฐานด้วย


การตรวจสอบข้อมูลภาษีและเช็ครายได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยให้ผู้เสียภาษีทราบข้อมูลภาษีของตนเองได้ถูกต้อง ตรวจสอบได้ว่ามีการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่ และสามารถวางแผนการยื่นภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประโยชน์ของการตรวจสอบข้อมูลภาษีผ่านระบบ My Tax Account


ระบบ My Tax Account ของกรมสรรพากร นำเสนอฟีเจอร์มากมายที่ช่วยให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจัดการเรื่องภาษีได้ง่ายดาย ตรวจสอบข้อมูลภาษีได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย  มาดูกันว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง


1. ตรวจสอบข้อมูลภาษีได้สะดวก รวดเร็ว ผ่านระบบออนไลน์ คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลภาษี เช่น ประวัติการยื่นแบบภาษี สถานะการขอคืนภาษี ข้อมูลเงินได้และค่าลดหย่อนต่างๆ ได้ง่ายๆ ผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่ต้องไปสำนักงานสรรพากร ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง


2. ลดความเสี่ยงของการเสียภาษีเกิน ยังรวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลภาษีของตนเองได้ถูกต้อง ตรวจสอบได้ว่ามีการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่ช่วยให้ผู้เสียภาษีวางแผนการยื่นภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงของการถูกปรับหรือเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม


3. ตรวจสอบสถานะการขอคืนภาษีได้สะดวก ติดตามสถานะการขอคืนภาษีได้ง่าย ๆ ผ่านระบบ My Tax Account ให้คุณได้ทราบข้อมูลว่าเงินภาษีคืนจะโอนเข้าบัญชีธนาคารเมื่อไหร่ ทำให้คุณวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4. ยื่นแบบภาษีและชำระภาษีออนไลน์ได้ง่ายดาย ให้คุณยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ผ่านระบบ My Tax Account ชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านระบบ ไม่ต้องไปสำนักงานสรรพากรให้เหนื่อยอีกต่อไป


5. เก็บรักษาข้อมูลภาษีไว้เป็นหลักฐาน หลังจากเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถพิมพ์ข้อมูลภาษีและรายได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้สะดวก เป็นหลักฐานประกอบการยื่นแบบภาษีในปีต่อๆ ไปได้

 

นอกจากนั้นแล้ว ยังเพิ่มความโปร่งใสและตรวจสอบได้ของระบบภาษี ส่งเสริมให้ผู้เสียภาษีมีส่วนร่วมในการจัดเก็บภาษี จนไปถึงลดภาระงานของกรมสรรพากรได้อีก เช็คเองได้ง่าย ๆ ตรวจสอบข้อมูลภาษี เช็ครายได้ตัวเอง ผ่าน My Tax Account


ปรึกษาเรื่องภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  อ่านบทความ  ภาษีหัก ณ ที่จ่าย


สรุปยื่นภาษีปีนี้ง่าย ๆ ผ่าน My Tax Account


แต่ถ้าคุณงงกับระบบ My Tax Account? ไม่รู้จะอ่านข้อมูลภาษียังไง? กลัวคำนวณภาษีผิด? อย่ากังวลไป P2P ช่วยคุณได้ ด้วยบริการรับทำบัญชี ตรวจสอบข้อมูลภาษี เช็ครายได้ตัวเอง วิเคราะห์ข้อมูลภาษีให้คำปรึกษาเรื่องภาษี ไปจนถึงยื่นแบบภาษีให้ หมดกังวลเรื่องภาษี มั่นใจ ยื่นไว ได้ครบ ติดต่อ สำนักงานบัญชี พีทูพี


ปรึกษาเรื่องภาษี ติดต่อ

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc



บทความที่น่าสนใจ