views

ขั้นตอน จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ DBD e-Registration



การจดทะเบียนบริษัทเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจในปัจจุบันการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย


ทั้งนี้การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเดินทางไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 


สำหรับบทความนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ได้อย่างครบถ้วนรวมถึงข้อดีและข้อควรระวังในการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนบริษัทได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ 


เตรียมการก่อน จดทะเบียนบริษัทออนไลน์

(1) ตั้งชื่อบริษัทที่ต้องการจะจด และการจองชื่อในระบบ (2) จดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ และยื่นต่อนายทะเบียน (3) จัดให้มีการจองซื้อหุ้นบริษัท และนัดประชุมผู้ถือหุ้น (4) การจัดประชุมเพื่อจัดตั้งจดทะเบียนบริษัท


ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะมีการส่งแนบรายงานต่าง ๆเพื่อประกอบการยื่นขอจดทะเบียนบริษัทออนไลน์


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการรับตรวจสอบบัญชี โดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)


ขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์


สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเดินทางไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้


1. ผู้ขอจดบริษัททำการลงทะเบียนเพื่อใช้งานเว็บไซต์ ได้ที่ www.dbd.go.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เลือกประเภทของการลงทะเบียน เป็นผู้ใช้งานทั่วไป หรือเป็นผู้แทน และเลือกประเภทของการยืนยันตัวตน ซึ่งมีตัวเลือกต่อไปนี้


- ยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC)

- ยืนยันตัวตนด้วยตนเอง

- มอบอำนาจให้บุคคลอื่น ยื่นเอกสารยืนยันตัวตนแทน

- ใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์แทนการยืนยันตัวตนต่อหน้านายทะเบียน


เพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการยืนยันตัวตน ให้เลือก ยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) แนะนำว่าให้ใช้อุปกรณ์ที่ถ่ายรูปได้ใช้ในการยืนยัน เพราะจะมีขั้นตอนการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชน และถ่ายภาพใบหน้าของผู้ใช้ และถ่ายภาพเคลื่อนไหว ตรวจสอบความถูกต้อง และส่งเอกสารยืนยันตัวตน

 

2. ผู้ขอจด จะได้รับ Username และ Password ให้เปิดใช้งาน (Activate User) ภายใน 30 วัน โดยหลังจากทำการยืนยันตัวตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบจะทำการส่งผลการสมัครลงทะเบียน


ให้ทำการ ให้เปิดใช้งาน (ActivateUser) ภายใน 30 วัน ทุกครั้งที่มีการเข้าใช้งานระบบจะต้องกรอก Username และ Password ทุกครั้ง ดังนั้นควรจดหรือจำ และเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการรับวางระบบบัญชี


3. เข้าสู่ระบบ และยื่นคำขอจดทะเบียน ให้ไปที่บริการออนไลน์ เลือกหัวข้อ “จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์” (e-Registration) โดยระบบจะให้เลือกศึกษาขั้นตอนการจดทะเบียน


มีตัวเลือกดำเนินการโดยผู้ประกอบการ หรือดำเนินการผ่านผู้แทน หรือสามารถเข้าดูคำแนะนำการใช้งานรูปแบบวิดีโอ หรือคู่มือต่างๆ ผ่านตัวเลือก “แนะนำการใช้งาน” นอกจากนั้น อีกตัวเลือกหนึ่งนั่นก็คือ ลงลายมือชื่อ/ ลงทะเบียน หากผู้ประกอบการยังไม่ได้ลงทะเบียนตามข้อ 1.


สามารถลงทะเบียนผ่านเมนู ลงทะเบียนผู้ใช้งานระบบนี้ได้เลย และยังมีอีกตัวเลือกหนึ่งคือ ลงลายมือชื่อเพื่อยื่นจดทะเบียนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านผู้แทน ให้เลือกตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ


แต่ถ้าผู้ประกอบการมีความประสงค์ที่จะดำเนินการจดด้วยตัวเอง ให้เลือกเข้าสู่ระบบโดยใช้รหัสผ่านที่ได้ลงทะเบียนไว้ในขั้นตอนแรก เมื่อเข้าสู่ระบบมาแล้วให้เลือก “จดทะเบียนนิติบุคคล”


4. เลือกธุรกรรมที่ต้องการ และกรอกข้อมูลการจดทะเบียน โดยขั้นตอนนี้ผู้ประกอบการจะต้องลงข้อมูลให้ถูกต้อง และตรวจสอบโดยละเอียดเมื่อเรียบร้อยแล้วให้กดส่งข้อมูลไปทีละขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น


- สร้างคำขอการจดทะเบียน

- กรอกคำขอไว้ยังไม่แล้วเสร็จ/ตรวจสอบผลการพิจารณาของนายทะเบียน

- ลงลายมือชื่อใบยินยอมให้จดทะเบียนแทน

- ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

- ยื่นคำขอจดทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียม (เฉพาะผู้สร้างคำขอ)

- พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน/ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือรับรอง


5. นายทะเบียนตรวจสอบข้อมูล จำนวนเงินค่าธรรมเนียม และแจ้งให้ผู้ขอทราบ ในกรณีมีข้อผิดพลาด หรือส่วนใดที่จะต้องมีการแก้ไข ให้ผู้ประกอบการหรือผู้ขอจด ทำการแก้ไข แล้วส่งข้อมูลให้นายทะเบียนอีกครั้ง


6. ลงลายมือชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องในการจดทะเบียนทุกคน จะต้องมีการลงทะเบียนไว้ในระบบ โดยใช้ Username และ Passwordของตนเอง + OTP ผ่านเบอร์โทรที่ระบุไว้ แล้วทำการลงลายมือชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์


7. ยื่นคำขอจดทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียม หลังจากที่ทำการกรอกข้อมูล และลงลายมือชื่อเป็นที่เรียบร้อยให้ทำการยื่นคำขอจดทะเบียน และชำระค่าธรรมเนียมตามที่นายทะเบียนแจ้งไว้


8. นายทะเบียนรับจดทะเบียน ซึ่งนายทะเบียนจะทำการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อีกครั้ง เพื่อความถูกต้องและสมบูรณ์ก่อนที่จะทำการอนุมัติการขอจัดตั้งบริษัท


9. จดจัดตั้งเป็นที่เรียบร้อยนายทะเบียนจะออกเอกสารหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการจดทะเบียนเพื่อที่ผู้ประกอบการจะนำหลักฐานตรงนี้ ไปใช้เพื่อดำเนินการต่างๆ ในธุรกิจต่อไป


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  รับจดทะเบียนบริษัท ออนไลน์


จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ โดยผู้แทน

ขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ แม้จะไม่ยากแต่จะมีรายละเอียดและขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะต้องทำความเข้าใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอกสาร ขั้นตอนต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้ถูกต้องและรวดเร็วในการดำเนินการ


ปัจจุบันมีบริการรับจดทะเบียนบริษัทออนไลน์เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและค่าบริการนั้นไม่แพงเกินไป ผู้ประกอบการธุรกิจ สามารถเข้าถึงได้โดยสามารถรับจดในฐานะผู้แทนได้ มีดังต่อไปนี้


1. ผู้ทำบัญชี

2. ผู้สอบบัญชี

3. ผู้บังคับหลักประกัน

4. หัวหน้าสำนักงานบัญชีคุณภาพ

5. ผู้รับรองลายมือชื่อบริษัทมหาชน

6. สมาชิกเนติบัณฑิตยสภา


ผู้แทนถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ที่สามารถรับมอบอำนาจการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ให้ได้อย่างชำนาญ อีกทั้งยังทราบถึงขั้นตอน และวิธีต่างๆ มากไปด้วยประสบการณ์ ที่จะทำให้การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ราบรื่น และไม่ยุ่งยาก


ข้อดีของการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์

การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์เป็นช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนบริษัทได้สะดวกรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยสามารถดำเนินการได้ผ่านระบบออนไลน์ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) โดยข้อดีของการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ มีดังนี้


1. ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์สามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง


2. สะดวก และรวดเร็ว การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ สามารถทำได้ง่ายเพียงกรอกข้อมูล และเอกสารตามขั้นตอนที่กำหนด โดยระบบจะประมวลผลและแจ้งผลภายใน 1-3 วันทำการ


3. ลดขั้นตอน และเอกสารการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ลดขั้นตอน และเอกสารที่ต้องเตรียม


นอกจากข้อดีข้างต้นแล้วการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ยังช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เนื่องจากเป็นการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการรับทำบัญชี ยื่นภาษี


ข้อควรระวังในการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์

การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ เป็นช่องทางที่สะดวก และรวดเร็ว แต่ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูล และปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างรอบคอบ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยข้อควรระวังในการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ มีดังนี้


1. ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนยื่นจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ผู้ประกอบการควรตรวจสอบข้อมูล และเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลเกี่ยวกับชื่อบริษัท ที่อยู่สำนักงาน ทุนจดทะเบียน และกรรมการบริษัท หากข้อมูลผิดพลาดอาจทำให้การจดทะเบียนไม่ผ่าน หรืออาจต้องแก้ไขข้อมูลภายหลัง


2. เตรียมเอกสารให้พร้อม ผู้ประกอบการควรเตรียมเอกสารให้พร้อมตามที่กำหนด โดยเอกสารที่ใช้จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ได้แก่

2.1 สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขอจดทะเบียน

2.2 สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอจดทะเบียน

2.3 หนังสือรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(หากมี)

2.4 หนังสือมอบอำนาจ(หากมีผู้รับมอบอำนาจ)


3. ชำระค่าธรรมเนียมให้ถูกต้อง ผู้ประกอบการควรชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามที่กำหนด โดยค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ มีดังนี้

3.1 ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาทชำระค่าธรรมเนียม 1,000 บาท

3.2 ทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปชำระค่าธรรมเนียม 2,000 บาท


4. ตรวจสอบผลการจดทะเบียนหลังจากยื่นจดทะเบียนบริษัทออนไลน์แล้ว ผู้ประกอบการควรตรวจสอบผลการจดทะเบียนภายใน 1-3 วันทำการหากผลการจดทะเบียนไม่ผ่าน ผู้ประกอบการจะต้องแก้ไขข้อมูลและยื่นจดทะเบียนใหม่


นอกจากข้อควรระวังข้างต้นแล้วผู้ประกอบการควรศึกษากฎหมาย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  เปิดบัญชีบริษัท เลือกธนาคาร เตรียมเอกสารอย่างไร


สำหรับคำแนะนำในการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ผู้ประกอบการควรดำเนินการดังนี้

1. ศึกษาข้อมูล และขั้นตอนในการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ ให้เข้าใจก่อนดำเนินการ

2. เตรียมเอกสารให้พร้อม และถูกต้องตามที่กำหนด

3. ชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนให้ถูกต้อง

4. ตรวจสอบผลการจดทะเบียนอย่างสม่ำเสมอ


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  ราคาค่าบริการ ค่าธรรมเนียม จดทะเบียนบริษัท


จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ กับ P2PACCONTING


สุดท้ายแล้วอยากบอกว่า หากการจดทะเบียนบริษัทออนไลน์นั้น จะมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยาก รวมถึงการเตรียมเอกสารหลายรายการ


P2PACCONTING ยินดีให้บริการโดยมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 25 ปี  อำนวยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย


เพียงไม่กี่ขั้นตอน เอกสารครบ รับใบรับรองการจดทะเบียนภายใน 3 วัน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี มั่นใจได้ทุกขั้นตอน P2P เคียงข้างธุรกิจของคุณทุกย่างก้าว


ปรึกษา จดทะเบียนบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  บริการ รับปิดงบการเงิน ปิดงบย้อนหลัง ปิดงบเปล่า



บทความที่น่าสนใจ