views

เปิดบัญชีบริษัท



เมื่อดำเนินการจดทะเบียนบริษัทสิ่งที่จะต้องทำลำดับแรกคือการเปิดบัญชีธนาคารของนิติบุคคลหรือที่เรียกว่าการเปิดบัญชีบริษัทเพราะเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญสำหรับธุรกิจ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจ


สามารถบริหารการเงินของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพสะดวกและปลอดภัยการเลือกธนาคารที่จะเปิดบัญชีที่ใกล้บริษัทธนาคารที่เลือกมีผลต่อความสะดวกสบายในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ


ดังนั้นควรใช้เวลาในการศึกษาและเปรียบเทียบคุณสมบัติและบริการจากธนาคารก่อนที่จะตัดสินใจเลือกธนาคารที่เหมาะกับความต้องการของบริษัทท่าน


สารบัญ

  • พิจารณาประเภทของบัญชีที่ต้องการเปิด
  • พิจารณาอัตราดอกเบี้ย
  • พิจารณาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม
  • พิจารณาบริการเสริมต่างๆ ที่ธนาคารมี
  • ประโยชน์ของการเปิดบัญชีบริษัท
  • ขั้นตอนการเปิดบัญชีบริษัท
  • เอกสารที่ต้องเตรียมในการเปิดบัญชีบริษัท
  • สรุป


การพิจารณาธนาคารเพื่อเปิดบัญชีบริษัท


การเปิดบัญชีธนาคารสำหรับบริษัทเป็นกระบวนการที่สำคัญ และควรพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมาก ในหัวข้อนี้เราจะมาพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ


ในการเลือกธนาคารสำหรับเปิดบัญชีบริษัท เพื่อให้คุณสามารถเลือกธนาคารที่ตอบโจทย์สำหรับความต้องการของธุรกิจคุณมากที่สุด ซึ่งมีปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้


พิจารณาประเภทของบัญชีที่ต้องการเปิด


การเลือกประเภทของบัญชีที่เหมาะสมสำหรับบริษัทเป็นขั้นตอนสำคัญในการเปิดบัญชีธนาคารคุณควรพิจารณาความต้องการและวัตถุประสงค์ของบริษัทของคุณอย่างละเอียดนี่คือบางประเภทต่าง ๆ ของบัญชีธนาคารที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องทำความเข้าใจ


บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน เป็นบัญชีที่ใช้สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินทั่วไป เช่น การโอนเงินจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการ จ่ายเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น


บัญชีเงินฝากประจำ เป็นบัญชีสำหรับเก็บเพื่อออมเงินกำไรต่อยอดในการลงทุนธุรกิจให้เติบโตต่อไปโดยกำหนดระยะเวลาการฝากถอนแน่นอน เช่น 1 ปี 3 ปี 5 ปี เป็นต้นบัญชีประเภทนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน


บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เป็นบัญชีที่เหมาะสำหรับการออมเงินระยะสั้นสำหรับใช้จ่ายฉุกเฉินอื่น ๆ ทั่วไป


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ รับทำบัญชี ยื่นภาษีออนไลน์


พิจารณาอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร


ความสำคัญของอัตราดอกเบี้ยในการตัดสินใจทางการเงินของบริษัทอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อความกำไรและรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอัตราดอกเบี้ย


ควรทำไปพร้อมกับการพิจารณาเงื่อนไขและประโยชน์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นการตัดสินใจทางการเงินที่มีความรู้ในเรื่องนี้มากขึ้นนี่คือบางข้อสำคัญที่ควรพิจารณา


อัตราดอกเบี้ย:ในการเปรียบเทียบธนาคารต่าง ๆ มีให้ คุณควรดูอัตราดอกเบี้ยที่น้อยลงหรือสูงกว่าเพื่อเลือกธนาคารที่มีเงื่อนไขที่เหมาะสมกับความต้องการของบริษัทของคุณ


เงื่อนไขการคิดดอกเบี้ย:หลายครั้งอัตราดอกเบี้ยที่ดูดีอาจมาพร้อมกับเงื่อนไขอื่น ๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงเช่น ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ค่าปรับอายัด ค่าบริการอื่น ๆ ดังนั้นควรระมัดระวังในเรื่องนี้และพิจารณาค่าใช้จ่ายทั้งหมด


รูปแบบการคำนวณดอกเบี้ย:การคำนวณดอกเบี้ยรายเดือนหรือรายปีสามารถมีผลต่อค่าใช้จ่ายรวมของบริษัทการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับกระแสเงินสดของบริษัทมีความสำคัญเนื่องจากอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในดอกเบี้ย


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการรับวางระบบบัญชี


พิจารณาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม


ค่าธรรมเนียมและค่าบริการเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเมื่อเลือกธนาคารสำหรับเปิดบัญชีบริษัทของคุณ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวท่านควรพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้


ค่าธรรมเนียมการโอนเงิน:ค่าธรรมเนียมสำหรับการโอนเงินภายในและข้ามประเทศอาจแตกต่างกันไประหว่างธนาคารและบริการควรตรวจสอบค่าธรรมเนียมเหล่านี้และเลือกธนาคารที่มีค่าธรรมเนียมต่ำหรือมีรูปแบบการโอนที่คุ้มค่าสำหรับบริษัทของคุณ


ค่าธรรมเนียมการจัดเก็บเช็ค:หากบริษัทของคุณใช้เช็คในการทำธุรกรรมธนาคารค่าธรรมเนียมการจัดเก็บเช็คอาจเกิดขึ้น ควรตรวจสอบว่าธนาคารที่คุณเลือกมีค่าธรรมเนียมน้อยลงหรือไม่


การเลือกธนาคารหรือบริการการเงินที่มีค่าธรรมเนียมและค่าบริการที่เหมาะสมสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวและเพิ่มความคุ้มค่าของบัญชีของบริษัทของคุณได้ในระยะยาว

 

พิจารณาบริการเสริมต่างๆ ที่ธนาคารมี


นอกเหนือจากบัญชีธนาคารพื้นฐานควรพิจารณาบริการเสริมที่ธนาคารมีเสมอ บางธนาคารอาจมีบริการเสริมเช่นการให้เงินกู้ส่วนตัว บริการบัตรเครดิต หรือบริการออนไลน์ที่ทันสมัยการเลือกธนาคารที่มีบริการเสริมที่ตรงกับความต้องการของบริษัทสามารถช่วยให้การจัดการเงินและการทำธุรกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประโยชน์ของการเปิดบัญชีบริษัท 


แยกเงินส่วนตัวออกจากเงินธุรกิจบัญชีบริษัทจะช่วยให้ผู้ประกอบการแยกเงินส่วนตัวออกจากเงินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ง่ายต่อการติดตามและควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเงินทั้งสองประเภทซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาทางการเงินได้


1.บัญชีบริษัทช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือต่อคู่ค้าและลูกค้าแสดงให้เห็นว่าธุรกิจมีความเป็นมืออาชีพและมีความรับผิดชอบต่อการเงินช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสในการขยายกิจการและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น


2.ใช้ในการขอสินเชื่อจากธนาคารต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และรวมไปถึงการยื่นขอจดทะเบียนภาษี และยื่นขอเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ครอบคลุมมากขึ้น


3.ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการภาษีได้รวมถึงการลดหย่อนภาษีจากรายจ่ายต่าง ๆ ในธุรกิจ เช่น ค่าเช่าสำนักงาน ค่าน้ำมันค่าโฆษณา เป็นต้น


4.บัญชีบริษัทช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถติดตามและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบบัญชีที่ธนาคารจัดเตรียมให้


5.ธนาคารมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดเพื่อปกป้องข้อมูลทางการเงินของธุรกิจ


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการรับวางระบบ โปรแกรมบัญชี Express


ขั้นตอนการเปิดบัญชีบริษัท


การเปิดบัญชีบริษัทเป็นขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจบัญชีบริษัทจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีหลักฐานทางการเงินที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพในการรับเงินและจ่ายเงินมีขั้นตอนดังนี้


เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน


การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเป็นสิ่งสำคัญในการเปิดบัญชีธนาคารสำหรับบริษัทอย่างรวดเร็วและราบรื่นเอกสารที่จำเป็นบางรายการมีอายุจำกัดดังนั้นควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนและถูกต้องก่อนไปติดต่อธนาคาร

 

ติดต่อธนาคารเพื่อขอเปิดบัญชี


คุณสามารถติดต่อธนาคารใดก็ได้เพื่อขอเปิดบัญชีบริษัทธนาคารส่วนใหญ่จะมีบริการนี้โดยเฉพาะ คุณสามารถติดต่อธนาคารผ่านทางโทรศัพท์หรือออนไลน์เพื่อนัดหมายล่วงหน้า


แจ้งวัตถุประสงค์ของคุณในการทำการจากนั้นธนาคารจะนัดหมายกับคุณในวันและเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้คุณมายื่นเอกสารและทำกระบวนการเปิดบัญชีได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


การติดต่อธนาคารล่วงหน้ามีความสำคัญเพราะจะช่วยให้คุณได้รับคำแนะนำและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนและเอกสารที่จำเป็นในการเปิดบัญชีนอกจากนี้คุณยังสามารถถามเรื่อง


อัตราดอกเบี้ย, ค่าธรรมเนียม, บริการเสริมอื่น ๆ ที่ธนาคารมีให้ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกธนาคารที่เหมาะสมกับความต้องการของบริษัทของคุณได้อย่างแม่นยำมากขึ้น


ยื่นเอกสารและเซ็นสัญญาเปิดบัญชี


เมื่อคุณมาถึงธนาคารเพื่อเปิดบัญชีบริษัทคุณจะได้พบกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อธุรกิจที่พร้อมให้บริการคุณในกระบวนการเปิดบัญชีนี่คือขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการร่วมกับคุณ


ตรวจสอบเอกสาร:เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารที่คุณนำมาอย่างรอบคอบเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารทั้งหมดครบถ้วนและถูกต้องตามข้อกำหนดของธนาคารและกฎหมายที่เกี่ยวข้อ


กรอกเอกสารการเปิดบัญชี:เจ้าหน้าที่จะช่วยคุณกรอกเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ผู้มีอำนาจลงนาม บริษัทผู้ร่วมลงทุน (ถ้ามี)และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


เซ็นสัญญาการเปิดบัญชี:เมื่อเอกสารทั้งหมดถูกกรอกและตรวจสอบเรียบร้อย คุณจะถูกขอให้เซ็นสัญญาการเปิดบัญชีสัญญานี้จะระบุเงื่อนไขและข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้บัญชี ค่าธรรมเนียม และข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญ การเซ็นสัญญานี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการเปิดบัญชี


รอธนาคารอนุมัติ ธนาคารจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารและข้อมูลที่คุณให้มาโดยทั่วไปแล้วธนาคารจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วันทำการในการอนุมัติการเปิดบัญชีคุณอาจได้รับการติดต่อจากธนาคารหากมีความต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือเอกสารที่ยังขาดหายไป


รับสมุดบัญชีและบัตรเดบิต เมื่อธนาคารอนุมัติการเปิดบัญชีแล้วคุณจะได้รับการแจ้งให้ทราบและสามารถไปรับสมุดบัญชีและบัตรเดบิตที่สาขาธนาคารที่คุณเลือกไว้


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ ที่ปรึกษาบัญชี ปรึกษางานฝ่ายบัญชี


เอกสารที่จำเป็นในการเปิดบัญชีบริษัทได้แก่


(1) หนังสือรับรองบริษัท บอจ.3 หรือ บอจ.4 ที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจลงนามในบัญชีบริษัท


(3) ตราประทับบริษัท (ถ้ามี) (4) เอกสารแสดงที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ หมายเหตุ อาจจะมีเอกสารอื่นเพิ่มเติม เป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ รับจดทะเบียนบริษัท

สรุป


เรียกได้ว่าการเปิดบัญชีบริษัทมีความสำคัญกับทุกธุรกิจซึ่งทำในนามนิติบุคคล เพื่อให้ง่ายต่อการแยกบัญชีใช้จ่ายส่วนตัวและบัญชีกิจการออกจากกัน รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือ ต่อนักลงทุน คู่ค้ารวมไปถึงลูกค้าที่เราสามารถแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของกิจการที่ดำเนินการได้อีกด้วย


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประประโยชย์กับผู้อ่านทุกท่าน ที่กำลังพิจารณาการเปิดบัญชีสำหรับธุรกิจหากท่านเป็นผู้ประกอบการและต้องการข้อมูลดี ๆ สำหรับประกอบกิจการของท่านในด้านบัญชี ขอให้ติดตามเว็บไซต์เราเพื่อไม่ให้พลาดบทความดี ๆที่เรานำเสนอเป็นประจำ



บทความที่น่าสนใจ