views

เปิดบริษัท



ผู้ประกอบการรายใหม่ที่กำลังหาวิธีการ จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ การเปิดบริษัทใหม่แบบออนไลน์ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดทั้งยังต้องมีรายละเอียด วัตถุประสงค์ และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ต้องเข้าหลักเกณฑ์ จึงจะสามารถจัดตั้งบริษัทใหม่ได้ ในบทความนี้เราไปศึกษาวิธีการกัน


ท่านผู้ประกอบการสามารถศึกษา และดำเนินการเปิดบริษัทได้ผ่านระบบออนไลน์โดยไม่มีข้อแม้ในเรื่องของระยะทาง จะอยู่ที่ไหนก็สามารถดำเนินการได้เอง ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลา โดยมีขั้นตอนอย่างไรบ้างไปดูกัน


" เปิดบริษัท ต้องทําอะไรบ้าง รู้ขั้นตอนที่ผู้ประกอบการสามารถ ทำเองได้  "


ปรึกษาการเปิดบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


อ่าน บริการรับวางระบบบัญชี


ขั้นตอนการ เปิดบริษัท

ปัจจุบันการจดทะเบียนบริษัท สะดวกรวดเร็วขึ้นมากเพราะเราสามารถจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ และจดทะเบียนตั้งบริษัทพร้อมกัน ภายในวันเดียวได้ โดยวิธีการเทคนิดในการเปิดบริษัทใหม่ ดังนี้

 

สิ่งที่ต้องทำก่อนยื่นคำขอจดทะเบียนเปิดบริษัท

1. จัดทำหนังสือบริคณห์สนธิ


2. จัดให้มีผู้ซื้อหุ้นครบทุกหุ้น


3. ประชุมจัดตั้งบริษัท แต่งตั้งกรรมการ ส่งมอบภารกิจให้กรรมการคณะกรรมการเรียกชำระค่าหุ้น ไม่น้อยกว่าหุ้นละ 25% และมูลค่าหุ้นต้องไม่ต่ำกว่า 5 บาท/หุ้น

 

การยื่นคำขอจดทะเบียนเปิดบริษัท

1. จองชื่อนิติบุคคล โดยผู้เกี่ยวข้อง ยื่นคำขอผ่านระบบ e-Registration ผู้ใช้งานสามารถจองชื่อนิติบุคคล พร้อมยื่นคำขอจะทเบียนได้ภายในขั้นตอนเดียว


2. เตรียมเอกสารจดทะเบียนบริษัท


3. ยื่นคำขอจดทะเบียนผ่าน e-Registration 


ปรึกษาการเปิดบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  สถานที่จดทะเบียนบริษัท


ขั้นตอนการเปิดบริษัทแบบออนไลน์


1. ผู้ขอเปิดบริษัทต้องทำการลงทะเบียนขอใช้งานในเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เลือกประเภทของการลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานทั่วไปและเลือกประเภทของการยืนยันตัวตน เพื่อความสะดวกในการยืนยันตัวตน


ให้ท่านเลือกยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ให้ใช้อุปกรณ์ที่ถ่ายรูปได้ใช้ในการยืนยัน เพราะจะมีขั้นตอนการ ถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและถ่ายภาพใบหน้าของผู้ใช้ และถ่ายภาพเคลื่อนไหว ตรวจสอบความถูกต้อง และส่งเอกสารยืนยันตัวตน


2. ผู้ขอจดจะได้รับ Usernameและ Password ให้เปิดใช้งาน (ActivateUser) ภายใน 30 วันโดยหลังจากทำการยืนยันตัวตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบจะทำการส่งผลการสมัครลงทะเบียน


3. เข้าสู่ระบบและยื่นคำขอจดทะเบียน


3.1 ไปที่บริการออนไลน์ เลือกหัวข้อ จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ระบบจะให้เลือก ศึกษาขั้นตอนการจดทะเบียน โดยผู้ประกอบการ สามารถเข้าดูคำแนะนำการใช้งานรูปแบบวิดีโอ คู่มือต่าง ๆ ผ่านตัวเลือก แนะนำการใช้งาน


3.2 ลงลายมือชื่อ/ ลงทะเบียน ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนผ่านเมนูลงทะเบียนผู้ใช้งานระบบได้เลย ให้เลือกเข้าสู่ระบบโดยใช้รหัสผ่าน ที่ได้ลงทะเบียนไว้ในเข้าสู่ระบบมาแล้วให้เลือก จดทะเบียนนิติบุคคล


4. ให้เลือกธุรกรรมที่ต้องการ และกรอกข้อมูลการจดทะเบียน โดยขั้นตอนนี้ผู้ประกอบการจะต้องลงข้อมูลให้ถูกต้อง และตรวจสอบโดยละเอียดเมื่อเรียบร้อยแล้ว ให้กดส่งข้อมูลไปทีละขั้นตอนคือ


4.1 สร้างคำขอการจดทะเบียน


4.2 กรอกคำขอไว้ยังไม่แล้วเสร็จ/ตรวจสอบผลการพิจารณาของนายทะเบียน


4.3 ลงลายมือชื่อใบยินยอมให้จดทะเบียนแทน


4.4 ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์


4.5 ยื่นคำขอจดทะเบียน และชำระค่าธรรมเนียม


4.6 พิมพ์ใบเสร็จรับเงินและดาวน์โหลดไฟล์หนังสือรับรอง


5. นายทะเบียนตรวจสอบข้อมูล และจำนวนเงินค่าธรรมเนียม และแจ้งให้ผู้ขอทราบกรณีมีข้อบกพร่องหรือส่วนใดที่จะต้องมีการแก้ไขแล้วส่งข้อมูลให้นายทะเบียนอีกครั้ง


6. ลงลายมือชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยผู้ที่เกี่ยวข้องในการจดทะเบียนทุกคนจะต้องมีการลงทะเบียนไว้ในระบบ โดยใช้ Usernameและ Passwordของตนเอง + OTP ผ่านเบอร์โทร ที่ระบุไว้แล้วทำการลงลายมือชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์


7. ให้ทำการยื่นคำขอจดทะเบียน และชำระค่าธรรมเนียมตามที่นายทะเบียนแจ้งไว้


8. นายทะเบียนรับจดทะเบียน ซึ่งนายทะเบียนจะทำการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆอีกครั้ง เพื่อความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนที่จะทำการอนุมัติการขอจัดตั้งบริษัท


9. จดจัดตั้งเป็นที่เรียบร้อยนายทะเบียนจะออกเอกสารหลักฐานต่าง ๆเกี่ยวกับการจดทะเบียนเพื่อที่ผู้ประกอบการจะนำหลักฐานตรงนี้ไปใช้เพื่อดำเนินการต่าง ๆ ในธุรกิจต่อไป


ปรึกษาการเปิดบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


แนะนำอ่าน จดทะเบียนห้างหุ้นส่วน

ผู้เริ่มก่อการ เปิดบริษัท

กฎหมายได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดตั้งบริษัทไว้ว่า จะต้องมีผู้เริ่มก่อการอย่างน้อยร่วมกันจำนวน 2 คน  (ตามพรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 23) พ.ศ. 2565) ซึ่งตามกฏหมายเรียกว่าผู้ก่อการในการจัดตั้งบริษัท


จากนั้นผู้เริ่มก่อการจะต้องแบ่งจำนวนทุน ที่จดทะเบียนเป็นจำนวนหุ้นๆ ละเท่า ๆ กัน โดยปรากฏในหนังสือจดทะเบียนบริษัทรวมถึงวัตถุประสงค์ของบริษัท และรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับบริษัท เพื่อให้บุคคลภายนอกทราบและสามารถตรวจสอบได้

 

คิดชื่อบริษัทไว้ทั้งชื่อภาษาไทย และ ชื่อภาษาอังกฤษ

ให้เตรียมชื่อบริษัทไว้สัก 3 ชื่อบริษัท เผื่อว่าชื่อที่คิดเตรียมไว้มีนิติบุคคลอื่นใช้แล้ว เตรียมไว้สำหรับขั้นตอนขอจดทะเบียนบริษัทโดยชื่อนั้นจะต้องไม่มีผู้ตั้งขึ้นมาก่อน และชื่อเหล่านั้นต้องไม่ซ้ำ หรือคล้ายกับบริษัทอื่นๆ ที่จดทะเบียนแล้ว 


โดยการคิดชื่อเพื่อใช้ในการยื่นจดทะเบียนเราสามารถยื่นจองได้สูงสุดถึง 3 ชื่อ และจะได้รับการพิจารณาจากชื่อแรกก่อน หากชื่อแรกซ้ำ นายทะเบียนจะพิจารณาชื่อลำดับที่สองที่สามต่อไป

 

จดทะเบียนบริคณห์สนธิ

ในการแสดงความต้องการในการจัดตั้งบริษัท จะต้องทำหนังสือบริคณห์สนธิ โดยการระบุที่อยู่ วัตถุประสงค์ จำนวนหุ้น และข้อมูลของผู้ก่อตั้งอย่างน้อย 2 คน


รวมถึงขึ้นต้นว่า บริษัท และ ลงท้ายด้วยว่า จำกัด โดยมีกำหนดการยื่นหนังสือบริคณห์สนธิภายใน 30 วัน นับแต่นายทะเบียนแจ้งผลการรับรองชื่อบริษัท


ที่อยู่ของบริษัท

ที่อยู่ของบริษัทจะต้องชัดเจน มีทะเบียนบ้าน และ แผนที่ตั้งถ้าเป็นสถานที่เช่าอาคาร จะต้องมีสัญญาเช่าที่ติดอากรแสตมป์ไว้ด้วย

 

ตรายางบริษัท

ความสำคัญในการมีตรายางบริษัท เพราะสามารถใช้ตรายางเพื่อประทับตรา แสดงตัวตน ไม่ว่าจะเป็นการประทับตรา เพื่อขอจดทะเบียนหรือเพื่อดำเนินการทางธุรกรรม เช่น จ่ายเช็ค จ่ายเงินเดือนพนักงาน


รวมถึงการประทับตรา บนเอกสารสำคัญ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทให้การทำธุรกรรมนั้นสมบูรณ์ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และป้องกันการปลอมแปลงได้เป็นอย่างดี

 

ปรึกษาการเปิดบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


จดทะเบียนบริษัทจำกัด ครบทุกขั้นตอน

ทุนจดทะเบียน เปิดบริษัท

ในการเปิดบริษัท จะต้องมีผู้ถือหุ้นมากกว่า หรือเท่ากับ 2 คน และทั้งนี้นิติบุคคลหรือบริษัทอื่น สามารถเป็นผู้ถือหุ้นได้ ในส่วนของเงินทุนที่ใช้จะต้องมีราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท ต่อ 1 หุ้น กำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำคือ 15 บาท (ผู้ก่อการเริ่มตั้งต้น 2 คน)


แต่หากต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทควรมีเงินทุนจดทะเบียนขั้นต่ำตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ (และที่สำคัญเงินทุนจดทะเบียนบริษัทเป็นสิ่งที่แสดงงบประมาณที่ใช้ทำธุรกิจและบอกความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท)


ส่วนเงินทุนชำระแล้ว ตามกฏหมายขั้นต่ำต้องไม่น้อยกว่า 25% ของมูลค่าทุนจดทะเบียน เช่น หากทุนจดทะเบียนคือ 1 ล้านบาททุนชำระแล้วต้องไม่น้อยกว่า 250,000 บาท


ใช้เงินเท่าไหร่ในการเปิดบริษัท

โดยปกติแล้วมีค่าธรรมเนียม และค่าบริการที่ใช้ในการจดทะเบียนบริษัทนั้น แบ่งออกได้เป็น ค่าธรรมเนียมสำหรับการเปิดบริษัท (จ่ายให้ทางราชการ) อยู่ที่ประมาณ 5,500 บาท ค่าบริการรับเปิดบริษัท(จ่ายให้ผู้รับจ้างเปิดบริษัท) อยู่ที่ราคา 6,500 บาท


สรุปข้อมูลที่ต้องเตรียมใช้ในการเปิดบริษัท

** ชื่อของบริษัท (ตามที่ได้จองชื่อไว้)


** ที่ตั้งสำนักงาน พร้อมเลขรหัสประจำบ้าน Email หมายเลขโทรศัพท์


** วัตถุประสงค์ของบริษัท


** ทุนจดทะเบียน จะต้องแบ่งเป็นหุ้น ๆ มีมูลค่าหุ้นละเท่า ๆ กัน (ไม่ต่ำกว่า 5บาท/หุ้น)


** จำนวนทุน (ค่าหุ้น) ที่เรียกชำระแล้ว อย่างน้อยร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน


** ข้อมูลผู้ถือหุ้น – ชื่อ ที่อยู่ อายุ หมายเลขโทรศัพท์ เลขที่บัตรประชาชนหรือ บัตรอื่น ๆ กรณีเป็นชาวต่างชาติ อาชีพ และจำนวนหุ้น


** ข้อมูลกรรมการ – ชื่อ ที่อยู่ อายุ สัญชาติ หมายเลขโทรศัพท์เลขที่บัตรประชาชน


** รายชื่อหรือจำนวนกรรมการที่มีอำนาจลงชื่อแทนบริษัท (อำนาจกรรมการ)


** ข้อมูลผู้สอบบัญชีรับอนุญาต – ชื่อ เลขทะเบียน ค่าตอบแทน


** ตราประทับ (มี หรือ ไม่มีก็ได้)


** ข้อบังคับ (ถ้ามี)


** ข้อมูลพยาน 2 คน – ชื่อ ที่อยู่ อายุ หมายเลขโทรศัพท์ เลขที่บัตรประชาชน

 

เอกสารที่ต้องใช้ในการเปิดบริษัท

1. ใบแจ้งผลการจองชื่อนิติบุคคลที่ยังไม่หมดอายุ


2. สำเนาบัตรประจำตัวของผู้เริ่มก่อการทุกคน


3. สำเนาบัตรประจำตัวของกรรมกรทุกคน


4. แผนที่แสดงที่ตั้งสำนักงานใหญ่โดยสังเขป


5. สัญญาเช่า หรือ หนังสือให้ความยินยอมใช้สถานที่ หากไม่ได้เป็นเจ้าบ้าน


6. หนังสือมอบอำนาจ (หากไม่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเอง)


แบบฟอร์มที่ต้องกรอกในการเปิดบริษัท

** คำขอจดทะเบียนบริษัท แบบ บอจ.1


** แบบคำรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด


** หนังสือบริคณห์สนธิ แบบ บอจ.2 ชำระค่าอากรแสตมป์ 200 บาท


** รายการจดทะเบียนจัดตั้ง แบบ บอจ.3


** แบบวัตถุที่ประสงค์ แบบ ว.


** รายละเอียดกรรมการ แบบ ก.


** บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น แบบ บอจ.5


** สำเนารายงานการประชุมตั้งบริษัท


** สำเนาหลักฐานการรับชำระค่าหุ้น


ปรึกษาการเปิดบริษัท

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  อ่าน บริการรับจดทะเบียนบริษัท

บทความที่น่าสนใจ