views

ห้างหุ้นส่วน คืออะไร ?

ห้างหุ้นส่วน คืออะไร แล้วทำไมต้องมีการจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วน มีผลอย่างไรต่อการประกอบธุรกิจ น่าจะเป็นคำถามสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า

คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ ซึ่งเราจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ ดังนี้


ห้างหุ้นส่วน คืออะไร ?

ห้างหุ้นส่วน คือ การที่คนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เข้าหุ้นส่วนกัน เรียกว่าเป็น “หุ้นส่วน” ซึ่งได้ลงหุ้นเพื่อหวังจะดำเนินกิจการด้วยกัน

ไม่ว่าจะลงด้วยแรง ด้วยเงิน หรือหลักทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเครื่องจักรมาลงหุ้นเป็นทุนสำหรับการผลิตสินค้าในการดำเนินกิจการ

หรือการนำที่ดินมาลงเป็นหุ้นส่วนสำหรับการสร้างโกดังเก็บสินค้าในกิจการ เป็นต้น

ดังนั้นจะเห็นว่าการเข้าเป็น “หุ้นส่วน” กันนั้น จะต้องมีจำนวนบุคคลเริ่มต้นตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไป ซึ่งอาจจะมีมากเท่าไรก็ได้ แต่อย่างน้อยต้องมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

บริการจดทะเบียนบริษัท

ห้างหุ้นส่วน มีกี่ประเภท?

เนื่องจากการดำเนินการในกรณีดำเนินการเป็นห้างหุ้นส่วน เป็นการประกอบกิจการอย่างหนึ่ง ซึ่งเมื่อมีกลุ่มคนที่เข้ามาดำเนินกิจการร่วมกัน

จึงต้องมีการแบ่งหน้าที่สำหรับความรับผิดชอบของแต่ละคน โดยสามารถแยกประเภทของห้างหุ้นส่วนออกเป็น 2 ประเภท คือ

บริการจดทะเบียนบริษัท จดประกันสังคม ภาษีมูลค่าเพิ่ม นนทบุรี

1. ห้างหุ้นส่วนสามัญ

คือ ห้างหุ้นส่วนที่มีการเข้าร่วมกลุ่มของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งการเข้าหุ้นส่วนกันตามห้างหุ้นส่วนประเภทนี้ จะไม่มีการกำหนดความรับผิดชอบ

ร่วมกับกิจการออกเป็นส่วน ๆ แต่ผู้เป็นสมาชิกของห้างหุ้นส่วนสามัญจะต้องรับผิดชอบร่วมกับกิจการเท่ากันหมดทุกคน เป็นการรับผิดชอบร่วมกับกิจการโดยไม่จำกัดจำนวน

ดังนั้นหากห้างหุ้นส่วนสามัญก่อหนี้สินไว้กับบุคคลภายนอก ผู้เป็นหุ้นส่วนก็จะต้องร่วมกันรับผิดเสมือนเป็นหนี้ของตนเองทุกคน ห้างหุ้นส่วนสามัญจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลหรือไม่ก็ได้

ซึ่งหากไม่มีการจดทะเบียนก็จะต้องเสียภาษีในนาม “คณะบุคคล” ร่วมกัน แต่หากจดทะเบียนนิติบุคคล ก็จะเสียภาษีในนาม “ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล”

2. ห้างหุ้นส่วนจำกัด

คือ การเข้าเป็นหุ้นส่วนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจร่วมกัน ซึ่งห้างหุ้นส่วนจำกัดจะต้องจดทะเบียนนิติบุคคล

มีการจัดแบ่งหน้าที่ในความรับผิดชอบร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ดังนั้นจึงสามารถแบ่งประเภทของหุ้นส่วนได้เป็น 2 ประเภท คือ

2.1 หุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด

หุ้นส่วนประเภทนี้มีความรับผิดชอบร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัดตามชื่อเรียกอย่างชัดเจน นั่นคือจะต้องร่วมรับผิดกับห้างอย่างไม่จำกัดจำนวน และยังเป็น “หุ้นส่วนผู้จัดการ” จะรับผิดร่วมกับห้างเสมือนเป็นหนี้สินส่วนตัว

2.2 หุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิด

หุ้นส่วนประเภทนี้ต้องร่วมรับผิดกับห้างเฉพาะจำนวนเงินที่ยังลงหุ้นไม่ครบเท่านั้น ดังนั้นหากมีการลงทุนด้วยจำนวนเงินครบถ้วนแล้ว ก็เท่ากับไม่ต้องรับผิดนั่นเอง ซึ่งหุ้นส่วนประเภทนี้จะลงทุนด้วยแรงไม่ได้ จะต้องลงทุนด้วยเงินเท่านั้น

ดูบริการรับทำบัญชี คลิก

รายละเอียดของห้างหุ้นส่วนจึงเป็นตามที่กล่าวข้างต้น ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจะมีความซับซ้อนที่น้อยกว่ารูปแบบบริษัทด้วย



ย้อนกลับไปหน้าแรก

อ่านบทความอื่นๆ  

บริษัท สำนักงานบัญชี พีทูพี จำกัด

โทรศัพท์ :  097 236 2994

ไอดีไลน์ :  p2pacc

www.p2paccounting.com
www.p2pacc.business.site
www.facebook.com/p2paccounting

บทความที่น่าสนใจ