views

สำนักงานบัญชี มีงานอะไรบ้าง



สำนักงานบัญชี ธุรกิจที่ให้บริการ รับทำบัญชีภาษี และตรวจสอบบัญชี รวมไปถึงการให้บริการด้านอื่น เช่น การวางระบบบัญชี การจดทะเบียนบริษัท วางแผนภาษี และให้คำปรึกษาบัญชี


ผู้ประกอบการที่สนใจใช้ บริการสำนักงานบัญชี ควรทำความรู้จักกับงานดังกล่าวในสำนักงานบัญชี เพื่อเข้าใจถึงบทบาทความสำคัญแต่ละแผนกงาน


บทความนี้ช่วยให้เข้าใจงานอธิบายงานสำนักงานบัญชี มีอะไรบ้างทุกแง่มุม มาหาคำตอบไปด้วยกัน


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ รับทำบัญชี ยื่นภาษีออนไลน์


สารบัญ

งานบัญชีทั่วไป

งานบัญชีการเงิน

งานตรวจสอบบัญชี

งานบัญชีภาษี

งานบัญชีบริหาร

งานบริการอื่น ๆ

ความสำคัญของสำนักงานบัญชีที่เจ้าของธุรกิจควรรู้ “ตัวอย่างกรณีศึกษา”

เคล็ดลับในการเลือกสำนักงานบัญชีสำหรับเจ้าของธุรกิจ

สรุป


งานในสำนักงานบัญชีมีอะไรบ้าง

สำหรับเจ้าของธุรกิจหรือคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงบัญชี อาจสงสัยว่างานสำนักงานบัญชี มีอะไรบ้าง แต่ละงานมีหน้าที่อะไรบ้าง หัวข้อนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแผนกงานต่าง ๆ ในสำนักงานบัญชีกัน


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการรับวางระบบ โปรแกรมบัญชี Express



งานบัญชีทั่วไป

งานบัญชีทั่วไปมีหน้าที่บันทึกรายการค้าต่าง ๆ ของธุรกิจ เช่น รายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน เป็นต้น หน้าที่หลัก ๆ ของ บัญชีทั่วไปมีดังนี้


บันทึกรายการค้าต่าง ๆ ของธุรกิจ เช่น การขาย การซื้อ การรับเงิน จ่ายเงิน เป็นต้น ตรวจสอบความถูกต้องของรายการค้า จัดทำรายงานทางการเงินเบื้องต้น


เช่น รายงานรายวัน รายงานรายเดือน เป็นต้น สำหรับงานบัญชีทั่วไปนี้เรียกได้ว่าเป็นแผนกที่รับผิดชอบในงานที่จุกจิก แต่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับทุกธุรกิจ


โดยจะมีการจดบันทึก และตรวจสอบความถูกต้องของรายการค้าขาย แล้วจัดทำรายงานทางการเงินเบื้องต้น เพื่อให้ธุรกิจเข้าใจสถานะการเงินของตนเองได้อย่างชัดเจนและเป็นฐานข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารทางการเงินของธุรกิจให้เหมาะสม


งานบัญชีการเงิน

บัญชีการเงินมีหน้าที่จัดทำงบการเงินของธุรกิจ เช่น งบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุน งบกระแสเงินสด เป็นต้น หน้าที่รับผิดชอบของงานบัญชีการเงินมีดังนี้


จัดทำงบการเงินของธุรกิจ วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน จัดทำรายงานทางการเงินเพื่อผู้บริหาร สำหรับบัญชีการเงินนี้ เป็นงานที่คล้ายคลึงกับงานบัญชีทั่วไป แต่จะมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้น


การจัดตรวจสอบงบการเงินให้มีความถูกต้อง ก่อนงานบัญชีภาษีจะดำเนินการต่อไป งานบัญชีการเงินนี้ มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

งานตรวจสอบบัญชี

งานตรวจสอบบัญชี มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของงบการเงินของธุรกิจก่อนออดิท เพื่อให้มั่นใจว่างบการเงินนั้นสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แท้จริงของธุรกิจ


งานตรวจสอบบัญชีจะทำหน้าที่ดังนี้ ตรวจสอบความถูกต้องของรายการค้าขาย และเอกสารทางการเงิน ตรวจสอบความถูกต้องของการคำนวณทางบัญชี ออกรายงานการตรวจสอบ


การตรวจสอบบัญชีช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการได้อย่างโปร่งใส และถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการทุจริตและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ ที่ปรึกษาบัญชี ปรึกษางานฝ่ายบัญชี


งานบัญชีภาษี

งานบัญชีภาษี มีหน้าที่จัดทำ และยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่าง ๆ เช่น ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.90, ภ.ง.ด.53 เป็นต้น หน้าที่รับผิดชอบหลัก ๆ ของงานบัญชีภาษีมีดังนี้


จัดทำและยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่าง ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของแบบแสดงรายการภาษี ตอบคำถามให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาษีลูกค้า งานบัญชีในแผนกภาษีนี้ เป็นงานที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจ รวมถึงตัวบุคคล


ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการหรือบุคลากรในบริษัทลูกค้า ก็ต้องได้ใช้บริการจากแผนกนี้ เพราะช่วยให้ธุรกิจสามารถปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และยังสามารถทำให้ธุรกิจรวมถึงตัวบุคคลประหยัดภาษีได้


งานบัญชีบริหาร

บัญชีบริหารมีหน้าที่ วางแผนงานบัญชี วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าที่หลักของงานบัญชีบริหารมีดังนี้


วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน จัดทำรายงานทางการเงินเพื่อผู้บริหาร วางแผนทางบัญชีการเงินของธุรกิจ วางระบบงานของแผนกบัญชี


บริหารเป็นงานที่ต้องมองภาพรวมของธุรกิจมากกว่างานด้านบัญชีอื่น แต่มีความสำคัญมากต่อธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพ

 

งานบริการอื่น ๆ

นอกจากงานด้านบัญชีข้างต้นแล้ว ยังมีงานบริการอื่น ๆ ที่สำนักงานบัญชี มีให้บริการเพิ่มเติม ซึ่งเป็นเหมือนบริการเพิ่มแยก ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเจ้าของธุรกิจ ดังนี้


งานจดทะเบียนบริษัท งานวางระบบบัญชี งานจำหน่ายโปรแกรมบัญชี งาน Training Coaching สอนทำบัญชี งานบริการอื่น ๆ เหล่านี้สำคัญ


ที่สำนักงานบัญชีมีให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจ และช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าธุรกิจดำเนินกิจการให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการ รับจดทะเบียนบริษัท


ความสำคัญของสำนักงานบัญชีที่เจ้าของธุรกิจควรรู้ “ตัวอย่างกรณีศึกษา”


ลองนึกภาพหากท่านเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดที่มีพนักงานไม่กี่คน อาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องจ้างสำนักงานบัญชี เพราะว่างานบัญชีเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ท่านสามารถทำได้เอง


ความจริงแล้ว งานบัญชีเป็นงานสำคัญ ที่ช่วยให้ธุรกิจของท่านเติบโตได้อย่างยั่งยืน ลองนึกภาพว่า หากธุรกิจมีการบันทึกรายการค้าที่ไม่ถูกต้อง ธุรกิจท่านเกิดความเสียมาก


หากท่านยื่นแบบแสดงรายการภาษีไม่ถูกต้อง อาจทำให้ธุรกิจของท่านต้องเสียค่าปรับโดยไม่จำเป็น ซึ่งเป็นส่วนที่เจ้าของธุรกิจหลายท่านขาดประสบการณ์และความเข้าใจ


หากไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินได้ ธุรกิจของท่านมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดด้านการเงิน จนทำให้นำไปสู่ปัญหาครั้งใหญ่ได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรให้ความสำคัญกับงานบัญชีภาษี


เลือกสรรจ้างสำนักงานบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างกรณีศึกษานี้


จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของงานในสำนักงานบัญชี ผู้ประกอบการธุรกิจควรให้ความสำคัญกับงานบัญชี เลือกให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจของท่าน


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการที่ปรึกษาภาษี


เคล็ดลับการเลือกสำนักงานบัญชี สำหรับธุรกิจ

เราจะมาพูดถึงเคล็ดลับในการเลือกสำนักงานบัญชีกัน รับรองว่าจะได้ความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกสำนักงานบัญชีมากขึ้นอย่างแน่นอน


1. เลือกสำนักงานบัญชีที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชี สำนักงานบัญชีที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชี หมายความว่า พนักงานของสำนักงานบัญชีทุกคน


จะต้องผ่านการสอบและได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชีจากสภาวิชาชีพบัญชีซึ่งจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่า พนักงานของสำนักงานบัญชีมีความรู้และความสามารถด้านบัญชีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


2. เลือกสำนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์การทำงานตรงกับธุรกิจของคุณ สำนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์การทำงานตรงกับธุรกิจของคุณ จะช่วยให้คุณได้รับบริการที่ตรงกับความต้องการ


ของธุรกิจของคุณมากที่สุดตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีก คุณควรเลือกสำนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์การทำงานกับธุรกิจค้าปลีก

 

3. เลือกสำนักงานบัญชีที่ให้บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการ สำนักงานบัญชีที่ให้บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการ จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาไปหาสำนักงานบัญชีอื่น ๆ


เพื่อใช้บริการด้านอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการจ้างสำนักงานบัญชีทั้งทำบัญชีทั่วไปและบัญชีภาษี คุณควรเลือกสำนักงานบัญชีที่ให้บริการทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้คุณได้รับบริการที่คอบคลุมกับความต้องการ ไม่ต้องการจ่ายงานไปหลายที่

 

4. เลือกสำนักงานบัญชีที่ให้บริการด้วยคุณภาพและมาตรฐานที่ดี สำนักงานบัญชีที่ให้บริการด้วยคุณภาพและมาตรฐาน จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณจะได้รับบริการที่ถูกต้องและครบถ้วนตามมาตรฐานวิชาชีพบัญชี


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  บริการรับวางระบบบัญชี


สรุป

การรู้จักกับงานสำนักงานบัญชี มีอะไรบ้าง แผนกงานต่าง ๆ ในสำนักงานบัญชีจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจ และคนทั่วไปที่สนใจในแวดวงบัญชีเข้าใจถึง


บทบาท และความสำคัญของแต่ละแผนกมากยิ่งขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์ จากแผนกงานบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน หากท่านต้องการทราบข้อมูลบัญชีอย่างรอบด้าน เว็บไซต์เราเตรียมข้อมูลดี ๆ ไว้ให้ติดตามกันต่อไป


ติดต่อปรึกษา งานบัญชีภาษี

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


  โปรแกรม Express อัจฉริยะทางบัญชี


บทความที่น่าสนใจ